วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

    ความหมายของการเรียนรู้

สุรางค์ โค้วตระกูล (2541 : 185)ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลง  พฤติกรรมซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อม หรือจากการฝึกหัด รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงปริมาณความรู้ของผู้เรียน

                ประดินันท์ อุปรมัย (2540 : 121) ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม

               http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html  ได้กล่าวถึง ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้ หมายถึง เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ ฤทธิ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์ "

       สรุป  การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อม  และเป็นประสบการณ์การฝึก ซึ่งจะมีทั้งประสบการทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม 
      
      อ้างอิง
สุรางค์ โค้วตระกูล.(2541).การจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.กรุงเทพฯ:PRO-TEXTS.
ประดินันท์ อุปรมัย.(2540). ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษามนุษย์กับการเรียนรู้ . นนทบุรี:ศูนย์สื่อเสริม.
http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html .ความหมายของการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 16 มิถุนายน 2558.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น